Trần Văn Thương và Nguyễn Ngọc Diệp 2 em học sinh trường THPT Vị Thủy đã thành công với sáng chế thiết bị phát hiện rác biết nói xuất phát từ ý tưởng nghiên cứu “Thiết bị hỗ trợ giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh chung của học sinh”
Trần Văn Thương và Nguyễn Ngọc Diệp (lớp 11TN2, Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) với mục đích góp phần bảo vệ môi trường bằng cách nâng cao ý thức của học sinh trong trường học đã hình thành ý tưởng nghiên cứu “Thiết bị hỗ trợ giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh chung của học sinh” và thành công với sáng chế thiết bị phát hiện rác biết nói.
Theo chia sẻ của nhóm tác giả, từ khâu hình thành ý tưởng đến khi bắt tay vào nghiên cứu, luôn có những câu hỏi mà các bạn tự đặt ra cho sản phẩm của mình.
Nhóm tác giả cho biết, định hình về cấu tạo của thiết bị thùng rác gồm 5 bộ phận: pin; loa phát âm thanh; bộ phận thu âm thanh và điều chỉnh giọng nói; mạch từ kết nối với chíp nhỏ; khung sườn và lắp ráp vào các hợp khung.
Sau đó, quy trình thiết kế thiết bị trải qua các công đoạn: Kết nối mạch âm thanh với mạch dò line; kết nối nguồn năng lượng (pin 3V-7V); kết nối mạch âm thanh với mạch khuếch đại; cuối cùng là kết nối mạch cảm biến 4 kênh với các cảm biến.
Thiết bị hoạt động theo nguyên tắc, nếu thanh dò line cảm biến được rác chuyển động, hay rơi xuống (có người vứt rác vào khu vực đang có thiết bị lắp đặt) sẽ dẫn đến mạch âm thanh, rồi loa âm thanh phát ra một hiệu lệnh nhắc nhở: “Bạn đã bỏ rác không đúng nơi quy định, đề nghị bạn nhặt rác và bỏ vào nơi đúng quy định”. Để sáng chế ra được thiết bị trên, chỉ cần bỏ ra chi phí khoảng 400.000đ/sản phẩm hoàn chỉnh.
Đánh giá cao mô hình này, hội đồng khoa học giải thưởng cho rằng đây là sản phẩm thể hiện sự sáng tạo cũng như ý thức của các em học sinh về một môi trường sống trong lành. Quan trọng hơn, nếu sản phẩm này được ứng dụng rộng rãi, đó sẽ là một đóng góp thiết thực vào quá trình phân loại rác thải cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng.
Với hiệu quả và khả năng ứng dụng cao, công trình đã được trao giải nhì tại cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông trên địa bàn Đà Nẵng và giải khuyến khích tại cuộc thi Sáng tạo trẻ toàn quốc Vifotec 2015.
Với sản phẩm này, nhóm tác giả góp phần giáo dục, nâng cao ý thức của mỗi người, nhất là các em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường ý thức được việc bảo vệ môi trường xung quanh.
Đây thực sự là một mô hình, hình thành trên ý tưởng thực sự mang lại những giá trị không hề nhỏ, mang tới một phần tích cực trong công tác thu gom cũng như xử lý trên cơ sở đó hình thành ý thức phân loại và thu gom rác thải của người dân được nâng cao.
Trần Văn Thương và Nguyễn Ngọc Diệp (lớp 11TN2, Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) với mục đích góp phần bảo vệ môi trường bằng cách nâng cao ý thức của học sinh trong trường học đã hình thành ý tưởng nghiên cứu “Thiết bị hỗ trợ giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh chung của học sinh” và thành công với sáng chế thiết bị phát hiện rác biết nói.
Theo chia sẻ của nhóm tác giả, từ khâu hình thành ý tưởng đến khi bắt tay vào nghiên cứu, luôn có những câu hỏi mà các bạn tự đặt ra cho sản phẩm của mình.
Nhóm tác giả cho biết, định hình về cấu tạo của thiết bị thùng rác gồm 5 bộ phận: pin; loa phát âm thanh; bộ phận thu âm thanh và điều chỉnh giọng nói; mạch từ kết nối với chíp nhỏ; khung sườn và lắp ráp vào các hợp khung.
Sau đó, quy trình thiết kế thiết bị trải qua các công đoạn: Kết nối mạch âm thanh với mạch dò line; kết nối nguồn năng lượng (pin 3V-7V); kết nối mạch âm thanh với mạch khuếch đại; cuối cùng là kết nối mạch cảm biến 4 kênh với các cảm biến.
Thiết bị hoạt động theo nguyên tắc, nếu thanh dò line cảm biến được rác chuyển động, hay rơi xuống (có người vứt rác vào khu vực đang có thiết bị lắp đặt) sẽ dẫn đến mạch âm thanh, rồi loa âm thanh phát ra một hiệu lệnh nhắc nhở: “Bạn đã bỏ rác không đúng nơi quy định, đề nghị bạn nhặt rác và bỏ vào nơi đúng quy định”. Để sáng chế ra được thiết bị trên, chỉ cần bỏ ra chi phí khoảng 400.000đ/sản phẩm hoàn chỉnh.
Đánh giá cao mô hình này, hội đồng khoa học giải thưởng cho rằng đây là sản phẩm thể hiện sự sáng tạo cũng như ý thức của các em học sinh về một môi trường sống trong lành. Quan trọng hơn, nếu sản phẩm này được ứng dụng rộng rãi, đó sẽ là một đóng góp thiết thực vào quá trình phân loại rác thải cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng.
Với hiệu quả và khả năng ứng dụng cao, công trình đã được trao giải nhì tại cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông trên địa bàn Đà Nẵng và giải khuyến khích tại cuộc thi Sáng tạo trẻ toàn quốc Vifotec 2015.
Với sản phẩm này, nhóm tác giả góp phần giáo dục, nâng cao ý thức của mỗi người, nhất là các em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường ý thức được việc bảo vệ môi trường xung quanh.
Đây thực sự là một mô hình, hình thành trên ý tưởng thực sự mang lại những giá trị không hề nhỏ, mang tới một phần tích cực trong công tác thu gom cũng như xử lý trên cơ sở đó hình thành ý thức phân loại và thu gom rác thải của người dân được nâng cao.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét